Quy trình hình thành mô hình phễu bán bàng của doanh nghiệp

Quy trình hình thành mô hình phễu bán bàng của doanh nghiệp

Bán hàng là một hoạt động quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Nhằm thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và tạo ra các chiến lược giúp gia tăng doanh số cho công ty. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn mô hình phễu bán hàng để thực hiện quá trình chinh phục khách hàng mua sản phẩm. Tuy nhiên, để có thể ứng dụng mô hình phễu bán hàng vào chu trình kinh doanh thì bạn cần phải hiểu rõ được cách thức hoạt động của mô hình. Hãy cùng itele sẽ giải thích và giúp bạn hiểu rõ về mô hình này.

Khái niệm mô hình phễu bán hàng

Mô hình phễu bán hàng sẽ mô phỏng các giai đoạn mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Mô hình thể hiện đầy đủ các bước từ khi khách hàng biết đến sản phẩm của bạn cho đến khi họ ra quyết định (mua hoặc không). Vốn dĩ, mô hình phễu bán hàng này được gọi là phễu bởi vì nó mô tả một quá trình từ rộng đến hẹp tương tự như một phễu.

Mô hình phễu bán hàng là các giai đoạn mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Khái niệm mô hình phễu bán hàng

Từ việc ứng dụng của mô hình phễu bán hàng, bạn có thể phân tích khách hàng và đưa ra phương án để tối ưu hóa và thúc đẩy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân tích quá trình hoạt động của mô hình phễu bán hàng

Để mô hình phễu bán hàng hoạt động cần nhiều yếu tố khách quan. Hãy cùng tìm hiểu quá trình hoạt động của mô hình phễu bán hàng cần phải trải qua những giai đoạn nào?

Giai đoạn tiếp cận khách hàng mục tiêu

Giai đoạn này doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu insight của các khách hàng tiềm năng để thấu hiểu hành vi, sở thích của họ. Qua đó, công ty sẽ tạo các chiến dịch tiếp cận khách hàng phù hợp với đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Ngoài ra, ở giai đoạn này doanh nghiệp cần đưa ra các thông điệp sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng, thông qua các hình thức quảng cáo, pr và các lời truyền miệng.

Xem thêm: Cách tìm insight khách hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số

Giai đoạn quan tâm khách hàng

Sau khi bạn gây được sự chú ý với khách hàng tiềm năng, họ sẽ bắt đầu cảm thấy hứng thú với sản phẩm. Ở giai đoạn này, bạn nên đưa ra các ưu điểm, lợi ích, sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh nhằm kích thích nhu cầu mua của khách hàng.

Bên cạnh đó, để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với khách hàng bạn cần tìm hiểu thông tin của khách hàng, sở thích của họ nhằm đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp, áp dụng những chính sách khuyến mãI hợp lý cho khách hàng.

Giai đoạn quan tâm khách hàng là mấu chốt quyết định sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Một ví dụ của Adidas cho thấy họ đã thành công từ việc quan tâm khách hàng. Sự quan tâm đến từ việc thương hiệu thấu hiểu mong muốn của khách muốn sự độc nhất trong các thiết kế giày của mình. Từ đó, Adidas đã có chiến lược cho khách hàng được tự thiết kế, tùy chỉnh trên sản phẩm mà họ mua. Chính điều này, đã tạo cảm giác sở hữu của khách hàng gia tăng khả năng mua trên sản phẩm đó. Kết quả là Adidas đã rất thành công trong chiến lược này.

Giai đoạn quyết định của khách hàng

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình hoạt động của mô hình phễu bán hàng. Tại đây, khách hàng đã xác định được sản phẩm có phù hợp với họ hay không và tất nhiên ở giai đoạn này, khách hàng đã có cho mình sự lựa chọn. Điều bạn cần phải làm ở giai đoạn này là phải quyết đoán đưa ra thỏa thuận với khách hàng nhằm mục đích thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.

Quá trình hoạt động của mô hình phễu bán hàng dẫn dắt khách hàng trải qua 4 giai đoạn
Mô hình phễu bán hàng

Thúc đẩy khách hàng hành động

Việc thúc đẩy khách hàng bước cuối cùng trong mô hình phễu bán hàng. Khách hàng sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cuối cùng như: điền thông tin, thanh toán… hoặc bỏ qua sản phẩm và mua một sản phẩm khác của doanh nghiệp.

Bốn giai đoạn trên sẽ thể hiện những suy nghĩ của khách hàng. Ở mỗi giai đoạn trong mô hình phễu bán hàng yêu cầu bạn cần có những chiến thuật tiếp cận khách hàng khác nhau, để phù hợp nhất với trạng thái của khách hàng và truyền tải thông điệp của mình.

Quy trình thiết lập mô hình phễu bán hàng

Bên dưới là các bước tạo mô hình phễu bán hàng mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng

Để xây dựng một mô hình phễu bán hàng thành công, đầu tiên bạn cần xác định khách hàng mục tiêu. Dưới đây, là một số cách để có thể xác định mục tiêu hiệu quả:

  • Nghiên cứu thị trường: Bạn nên tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng trong thời gian mà bạn muốn xâm nhập thị trường.
  • Nghiên cứu về đối tượng khách hàng: Bạn phải xác định đối tượng mà sản phẩm bạn muốn cung cấp là ai? Bạn phải tạo một hồ sơ chi tiết bao gồm thông tin( Tuổi tác, nghề nghiệp, lối sống, suy nghĩ, sở thích và những điều họ quan tâm…)  Từ đó, bạn mới phân tích được nhu cầu của họ và tập trung khai thác những khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, những kênh tiếp thị và chiến lược quảng cáo họ đang sử dụng. Cách này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mô hình phễu bán hàng thành công đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh và hiệu quả hơn.

Bước 2: Xây dựng chiến dịch “quyến ” khách hàng

Để thu hút khách hàng mục tiêu trong chu trình xây dựng mô hình phễu bán hàng bạn cần tạo ra các chiến dịch quảng cáo cụ thể tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu bạn đề ra. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các trang mạng xã hội nhằm tạo niềm tin cho khách hàng và thu hút sự chú ý của họ đến sản phẩm của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu: 6 chiến lược thu hút khách hàng mới thành công nhất 

Bước 3: Kích thích nhu cầu mua của khách hàng

Bước này sẽ tổng hợp hai giai đoạn cuối cùng trong quá trình hoạt động của mô hình phễu bán hàng. Bạn cần tạo ra giá trị của sản phẩm và đưa ra những cách thức thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên tập trung vào các giá trị độc đáo của thương hiệu để gia tăng cảm xúc mua cho khách hàng. Bạn có thể tạo nhu cầu bằng cách giới thiệu những vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết cho khách hàng.

Một số lưu ý để xây dựng mô hình phễu bán hàng thành công

Để xây dựng một mô hình phễu bán hàng thành công bạn cần quan tâm một số lưu ý sau đây:

Mô hình phễu bán hàng sẽ không kết thúc khi khách hàng đã thực hiện mua hàng bạn cần có giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả để họ có thể quay lại mua sản phẩm ở những lần tiếp theo.
Một số lưu ý để xây dựng mô hình phễu bán hàng thành công
  • Bạn nên theo dõi các chỉ số của mô hình phễu bán hàng như tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ thoát khỏi của trang web. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa mô hình phễu bán hàng.
  • Không nên quá tập trung vào bước đầu tiên của phễu bán hàng: Việc quá tập trung vào giai đoạn đầu tiên sẽ dẫn đến việc lơ là các bước tiếp theo trong phễu bán hàng điều này sẽ không tạo được hiệu quả bán hàng cao.
  • Tập trung đưa ra giá trị đặc biệt cho khách hàng: Nếu không đưa ra giá trị đặc biệt cho khách hàng sẽ không khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Bạn nên cập nhật và cải tiến mô hình phễu bán hàng của mình định kỳ để không trở nên lỗi thời cũng như luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
  • Mô hình phễu bán hàng sẽ không kết thúc khi khách hàng đã thực hiện mua hàng bạn cần có giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả để họ có thể quay lại mua sản phẩm ở những lần tiếp theo.

Bên trên là những thông tin quan trọng và cần thiết cho quá trình xây dựng mô hình phễu bán hàng. Việc tối ưu hóa mô hình phễu bán hàng cần nhiều thời gian và công sức. Bạn cần bổ sung, học hỏi, tiếp thu nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân để tạo ra mô hình phễu bán hàng hiệu quả, giúp bạn có thể cải thiện doanh số bán hàng và tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

Hệ thống gọi tự động itele – Phương pháp tạo phễu bán hàng thông minh

Hệ thống gọi tự động itele được xem là phương pháp tạo phễu bán hàng thông minh nhất trên thị trường hiện nay. Hệ thống này sẽ tự động tách lọc những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm và chỉ trả lại những khách hàng có nhu cầu thật sự. Phần mềm itele sẽ đánh giá và đưa ra các phân tích tổng quan giúp bạn kiểm soát người dùng và đề xuất cho bạn các phương pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Hệ thống tự động gọi itele cho phép nhân viên telesale tạo nên mô hình phễu bán hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là giải pháp giúp tăng năng suất so với phương pháp tạo phễu thông thường gấp 10 lần. Ngoài ra, khi sử dụng hệ thống tự động gọi itele bạn sẽ tiết kiệm được một lượng lớn thời gian để quản lý khách hàng bởi vì hệ thống sẽ tự động làm điều đó giúp bạn.

Bằng cách này, hệ thống sẽ tăng khả năng tương tác với khách hàng một cách tự động và hiệu quả. Bạn còn chần chờ điều gì mà không nhanh tay liên hệ với chúng tôi để cài đặt cho mình một phần mềm tự động tạo phễu bán hàng. Hãy làm việc một cách thông minh thành công sẽ đón chờ bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *