Cách tìm insight khách hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số

Cách tìm insight khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của bộ phận marketing, đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch sản phẩm. Trong thời buổi thị trường mang tính cạnh tranh cao hiện nay, thấu hiểu được khách hàng là một lợi thế giúp doanh nghiệp tạo nên giá trị sản phẩm/dịch vụ

Cách tìm insight khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của bộ phận marketing và R&D, công việc này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch sản phẩm. Trong thời buổi thị trường mang tính cạnh tranh cao hiện nay, thấu hiểu được khách hàng là một lợi thế giúp doanh nghiệp tạo nên giá trị sản phẩm/dịch vụ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm insight khách hàng và một số dụng cụ hỗ trợ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Cách tìm insight khách hàng hiệu quả nhất năm 2023

Phân tích insight khách hàng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của công ty. Để các cách tìm insight khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu insight khách hàng là gì? Những lợi ích của insight khách hàng.

Giải thích insight khách hàng

Insight khách hàng hay còn gọi Customer Insight, thuật ngữ ám chỉ độ thấu hiểu khách hàng. Là những điều nằm sâu bên trong khách hàng được biểu đạt ra ngoài bằng hành động, thái độ, cử chỉ để dẫn đến quyết định mua sản phẩm. Insight khách hàng được chia thành hai phần:

  • Bên ngoài: Số lượng, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập,…
  • Bên trong: Sở thích, tâm lý, hành vi, nhận thức, nhu cầu, mong muốn,…
Insight khách hàng hay còn gọi Customer insight, thuật ngữ ám chỉ độ thấu hiểu khách hàng. Là những điều nằm sâu bên trong khách hàng được biểu diễn ra ngoài bằng hành động, thái độ, cử chỉ để dẫn đến quyết định mua sản phẩm
Cách tìm insight khách hàng

Dựa vào tính chất, đặc điểm và công dụng của sản phẩm, doanh nghiệp phân tích ra insight khách hàng. Đồng thời, phối hợp cùng bộ phận truyền thông marketing (bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận nghiên cứu thị trường) để đưa ra các số liệu chính xác. Từ đó, đề xuất chiến lược kinh doanh.

Thị trường vốn cạnh tranh khốc liệt, để doanh nghiệp phát triển bền vững, không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, cách tìm insight khách hàng giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, cải thiện sản phẩm. Ngoài ra, khách hàng cũng có lợi từ việc tìm được đối tượng đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Lợi ích của khai thác nhu cầu khách hàng

Một số lợi ích khiến insight khách hàng trở nên giá trị đối với doanh nghiệp:

  • Dự đoán giai đoạn hiện tại của thị trường
  • Tối đa hóa giá trị của khách hàng
  • Mang trải nghiệm tốt nhất
  • Lập kế hoạch kinh doanh
  • Xác định kế hoạch giá
  • Mở rộng thị trường
  • Tăng độ nhận diện

Bên cạnh đó, sở thích của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, bởi các tác động bên ngoài. Nên doanh nghiệp không thể chọn cách tìm insight khách hàng theo tất cả. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ chọn xây dựng chiến dịch mục tiêu dựa trên tập khách hàng mục tiêu.

Tìm hiểu thêm: Phân tích nhu cầu của khách hàng trong ngành chứng khoán

Cách đơn giản giúp doanh nghiệp phân tích nhu cầu khách hàng

Với những lợi ích của mô hình phân tích insight khách hàng đem lại, đa số mọi doanh nghiệp có xu hướng bắt đầu dự án bằng việc đầu tư phân tích hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vậy doanh nghiệp làm gì để có dữ liệu khách hàng? Cách tìm insight khách hàng gồm các bước đơn giản sau.

Với những lợi ích của insight khách hàng đem lại, đa số mọi doanh nghiệp có xu hướng bắt đầu dự án bằng việc đầu tư phân tích hành vi mua hàng của người tiêu dùng.Vậy doanh nghiệp làm gì để có dữ liệu khách hàng?
Các cách tìm insight khách hàng

Bước 1: Xây dựng bức tranh chân dung người sử dụng sản phẩm

Xây dựng chân dung khách hàng hay còn gọi xác định đối tượng mục tiêu. Trước khi bắt đầu dự án, doanh nghiệp phân tích thông tin khách hàng như giới tính, tuổi tác, địa chỉ, khu vực, ngành nghề, thu nhập,… Từ đó, dựa vào các đặc tính, công dụng của sản phẩm để chọn tệp khách hàng phù hợp nhất.

Tuy bước đầu trong cách tìm insight khách hàng, nhưng có thể xem là bước quan trọng nhất. Xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ dẫn chiến lược kinh doanh đi theo đúng hướng, tiết kiệm được thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng mục tiêu

Để nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng, nhân viên kinh doanh thường thực hiện bảng câu hỏi. Sau đó, họ đặt bản thân vào vị trí người mua sản phẩm, trả lời các câu hỏi. Một phương pháp đặt câu hỏi phổ biến: 5W-1H

  • What: Người mua cần gì ?
  • Where: Khu vực nào thuận tiện để mua hàng?
  • When: Khoảng thời gian nào khách hàng thường đi mua sắm?
  • Why: Tại sao khách hàng chọn sản phẩm này?
  • Who: Đối tượng mua hàng là ai?
  • How: Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm doanh nghiệp?

Bằng cách này có thể giúp doanh nghiệp lẫn người mua xác định được nhu cầu mua hàng.

Bước 3: Đối thủ cạnh tranh

Bạn đừng bỏ qua nguồn tham khảo giá trị này. Bởi khách hàng của đối thủ cạnh tranh cũng là khách hàng của bạn. Việc bạn phân tích chiến lược của họ để đưa ra các ưu và nhược điểm. Đó được xem như cách tìm insight khách hàng, bạn có thể dễ dàng tìm được điểm mù trong chiến dịch của họ, dựa vào đó có thể tăng chất lượng chiến dịch.

Bước 4: Khảo sát

Tất cả chỉ đều là lí thuyết suông nếu bạn không nhận được phản hồi từ phía khách hàng. Đừng nghĩ bạn ngồi một chỗ có thể hiểu hết khách hàng. Thực hiện khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp biết được các nguyện vọng mong muốn của khách hàng.

Việc khảo sát không chỉ nằm ở việc đưa khách hàng bảng đánh giá sản phẩm. Các bạn nhân viên kinh doanh nên tiếp xúc, nói chuyện với khách hàng, qua đó hiểu được động cơ thúc đẩy mua hàng. Qua đó tổng hợp được nhiều thông tin giá trị. Ngoài ra bạn cũng có thể khảo sát bằng cách quan sát hành động, cử chỉ, thái độ của khách hàng đối với nhân viên, sản phẩm của doanh nghiệp.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích số liệu

Sau khi thực hiện các bước trên, bạn đã có trong tay gần như đầy đủ thông tin về khách hàng. Vào giai đoạn này bạn nên sắp xếp và tổng kết lại tất cả các số liệu. Điều đó sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng và nhanh gọn.

Việc phân tích yêu cầu bạn cần có sự tỉ mỉ, chính xác. Để cách tìm insight khách hàng trở nên hiệu quả phụ thuộc hầu như vào việc này, bởi sau khi phân tích, bạn cần phải đưa ra những kết luận có giá trị và chính xác nhất.

Bước 6: Đưa ra Insight

Sau khi hoàn thiện các bước, bạn chắc chắn đã có trong tay được insight thật của khách hàng. Tuy nhiên, để chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kiểm chứng lại làn nữa thông qua việc chạy thử một chiến dịch nhỏ với insight bạn đưa ra, để xem đánh giá của khách hàng. Điều đó sẽ tăng độ chính xác cho kế hoạch, không tốn nhiều thời gian.

Đọc thêm: Sự thật của ngành logistic trong năm 2023

Một số công cụ hỗ trợ khai thác nhu cầu

Công nghệ phát triển, nhiều phần mềm ra đời nhằm giúp cách tìm insight khách hàng trở nên dễ dàng, giảm bớt công việc cho nhân viên.

Google analytics

Công cụ phổ biến nhất hiện nay, giúp người dùng có thể theo dõi vấn đề khách hàng đang quan tâm, thời gian họ có thể truy cập website,.. tất cả đều được hệ thống tổng hợp.

Công cụ phổ biến nhất hiện nay, giúp người dùng có thể theo dõi vấn đề khách hàng đang quan tâm, thời gian họ có thể truy cập website,.. tất cả đều được hệ thống tổng hợp.
Cách tìm insight khách hàng bằng google analytics

Google trends

Google trends cho phép người dùng xem tần suất của các từ khóa, chủ đề đang nổi cộm trong thời gian tùy chọn.

Google trends cho phép người dùng xem tần suất của các từ khóa, chủ đề đang nổi cộm trong thời gian tùy chọn.
Cách tìm insight khách hàng : Google trends

Youtube analytics

Đây là công cụ quá quen thuộc với những ai đang sở hữu một kênh youtube. Hệ thống hỗ trợ người dùng đo lường được các thông tin của người xem như mọi người thường xem đến lúc nào, thông tin người xem, số lượng người xem clip, khoảng thời gian họ truy cập clip,…

Đây là công cụ quá quen thuộc với những ai đang sở hữu một kênh youtube. Hệ thống hỗ trợ người dùng đo lường được các thông tin của người xem như mọi người thường xem đến lúc nào, thông tin người xem, số lượng người xem clip,khoảng thời gian họ truy cập clip,...
Cách tìm insight khách hàng : Youtube analytics

Social mention

Hệ thống hỗ trợ người dùng tạo liên kết và tương tác với người hâm mộ tốt hơn. Ứng dụng yêu cầu người muốn sử dụng phải gửi yêu cầu đến facebook.

Hệ thống hỗ trợ người dùng tạo liên kết và tương tác với người hâm mộ tốt hơn. Ứng dụng yêu cầu người muốn sử dụng phải gửi yêu cầu đến facebook.
Cách tìm insight khách hàng : Social mention

Có thể nói trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc tìm ra insight khách hàng là một điều rất quan trọng. Việc đó giúp doanh nghiệp có thể hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu, cải thiện sản phẩm dựa trên nhu cầu thật của người dùng. Hi vọng bài viết cách tìm insight khách hàng sẽ giúp bạn nghiên cứu, phân tích được hành vi mua hàng, từ đó có được chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Giải pháp tìm kiếm insight khách hàng thông qua hệ thống gọi tự động

Hiện nay, việc tìm kiếm insight thực tế gặp nhiều khó khăn, bởi một số ít nhân viên công ty còn hạn chế kinh nghiệm về khách hàng. Ngoài việc, các chủ doanh nghiệp lại chọn cách tìm các đơn vị agency để phân tích nhưng chi phí cực kỳ cao. Thì, trên thị trường đang rộ lên 1 hệ thống có thể giúp bạn phân tích chi tiết insight của khách hàng đó là hệ thống gọi tự động itele. Vậy cách hệ thống vận hành như thế nào? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé.

Hệ thống gọi tự động itele được biết đến là phần mềm gọi điện tự động thay thế telesale truyền thống. Hệ thống này có thể thực hiện hơn 15.000 cuộc gọi mỗi ngày để phục vụ cho tất cả doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Trong quá trình gọi, chúng tôi thực hiện việc chuyển máy đến các bạn sale tư vấn mỗi khi khách hàng phát sinh bất kỳ nhu cầu nào (liên hệ ngay nếu bạn còn khó hiểu).

Thông qua việc thực hiện khá nhiều cuộc gọi, hệ thống sẽ tự động tích hợp tính năng phân tích dữ liệu cũng như giúp các bạn có cái nhìn tổng thể về thị trường và hành vi của khách hàng của bạn. Liên hệ ngay để biết thêm thông tin chi tiết về hệ thống nhé!!

Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *