Top những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng là những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bộ phận đại diện cho công ty hoặc doanh nghiệp trao đổi  trực tiếp với khách hàng mỗi ngày.

Nói đến sự phát triển và thành công mạnh mẽ của một doanh nghiệp, chúng ta không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của nhân viên bán hàng. Bộ phân bán hàng chính là yếu tố cối lõi, đóng góp trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng có thể phản ánh trực tiếp kết quả kinh doanh của cả tập đoàn. Do đó, việc bổ sung các kỹ năng bán hàng luôn là triết lý đào tạo quan trọng cho mỗi nhân việc. Hãy cùng Itele tìm hiểu những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng là gì nhé!

Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bộ phận đại diện cho công ty hoặc doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với khách hàng mỗi ngày.

Nhân viên bán hàng là những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bộ phận đại diện cho công ty hoặc doanh nghiệp trao đổi  trực tiếp với khách hàng mỗi ngày
Nhân viên bán hàng là gì?

Theo tính chất công việc, họ cần phải trao dồi thêm những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng để tiếp cận, giao tiếp với khách hàng nhằm mục đích giới thiệu, tư vấn bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Nhân viên bán hàng có thể làm đa dạng các ngành nghề khác nhau như: thời trang, mỹ phẩm, bán lẻ, bất động sản, thực phẩm, điện tử, viễn thông, đồ uống, …

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng

Đóng vai trò là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu chính của công ty, doanh nghiệp. Vậy công việc của họ mỗi ngày là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công việc của nhân viên bán hàng ngay sau đây.

Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ nhận hàng hóa từ kho, kiểm tra số lượng hàng hóa; tình trạng bao bì; mẫu mã ... Ghi chép cụ thể số lượng bán ra, tồn kho, ... Đặc biệt nắm được thông tin chi tiết của từng loại sản phẩm/dịch vụ.
Công việc của nhân viên bán hàng
  • Tiếp nhận thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ nhận hàng hóa từ kho, kiểm tra số lượng hàng hóa; tình trạng bao bì; mẫu mã … Ghi chép cụ thể số lượng bán ra, tồn kho, … Đặc biệt nắm được thông tin chi tiết của từng loại sản phẩm/dịch vụ.
  • Phân loại và trưng bày: Nhiệm vụ của họ là phân loại theo từng sản phẩm, sắp xếp lên kệ sao cho thu hút và đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo sự thuận lợi trong quá trình tìm kiếm của khách hàng. Đây cũng chính là công việc, kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.
  • Tiếp cận và giao tiếp với khách hàng: Họ phải sử dụng những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng để trao đổi, từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng.
  • Giới thiệu và tư vấn về sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên bán hàng cần hiểu rõ về sản phẩm để có thể giới thiệu, tư vấn cho khách hàng một cách chính xác và chuyên nghiệp nhất.
  • Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ: Đây là công việc đòi hỏi những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng, họ phải linh hoạt và tìm cách xử lý mọi vấn đề một cách khéo léo, tránh trường hợp làm mất lòng khách hàng.
  • Phối hợp cùng các phòng ban: Nhân viên bán hàng cần hợp tác, phối hợp ăn ý với các phòng ban khác trong doanh nghiệp để giúp công việc bán hàng diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Xem thêm: Triết lý bán hàng là gì? Tầm quan trọng của triết lý bán hàng trong năm 2023

Top kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng hiện nay

Ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng là việc khá đơn giản. Tuy nhiên, làm sao để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc và chuyên nghiệp lại là một vấn đề khác. Sau đây, chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng hiệu quả.

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng, bạn cần phải rèn luyện và đạt được những yêu cầu cụ thể như sau:

Nhân viên bán hàng cần phải có khả năng giao tiếp tốt, nói chuyện; trao đổi với khách hàng một cách tự tin, rõ ràng và dễ hiểu.
Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng
  • Kỹ năng bán hàng và tư vấn khách hàng: Đây là yếu tố tiên quyết cho những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng, muốn đạt doanh số bán hàng hiệu quả, bạn phải có kỹ năng chuyên nghiệp tùy theo khả năng của bản thân.
  • Kỹ năng trưng bày và sắp xếp: Một không gian bắt mắt, gọn gàng và có chất riêng sẽ dễ thu hút khách hàng hơn, kỹ năng này còn phụ thuộc vào gu thẩm mỹ mỗi người.
  • Kỹ năng học hỏi và ghi nhớ: Nếu bạn là người có khả năng học hỏi và ghi nhớ tốt thì thật tuyệt, vì nó là một kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng. Mỗi doanh nghiệp có hàng ngàn sản phẩm/dịch vụ với nhiều thông tin khác nhau, nhiệm vụ của bạn chính là nắm rõ được tất cả những thông tin đó.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Khách hàng rất đa dạng, ai cũng có thể trở thành khách hàng của bạn. Không thể ngoại trừ trường hợp những khách hàng ngoại quốc, vì vậy ngoại ngữ là một kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng. Nó sẽ trở thành lợi thế để bạn trong giao tiếp và bán hàng.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Vị trí nhân viên bán hàng thường xuyên làm việc theo nhóm, nên kỹ năng làm việc nhóm là rất cần thiết để giúp bạn kết hợp và chia sẻ công việc cùng tất cả mọi người. Hỗ trợ nhau sẽ giúp hiệu suất bán hàng tốt hơn.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ, muốn đạt doanh số bán hàng cao thì bạn cần phải rèn luyện thêm những kỹ năng mềm dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp không chỉ là một kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng, mà còn là kỹ năng mềm quan trọng ở tất cả mọi ngành nghề, giúp tương tác và dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Nhân viên bán hàng cần phải có khả năng giao tiếp tốt, nói chuyện; trao đổi với khách hàng một cách tự tin, rõ ràng và dễ hiểu. Điều này sẽ giúp bạn giới thiệu, truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ một cách chính xác và chuyên nghiệp nhất đến khách hàng của mình.

Kỹ năng lắng nghe – thấu hiểu

Lắng nghe – thấu hiểu là một kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng. Ngoài việc giới thiệu, tư vấn về sản phẩm/dịch vụ; vị trí nhân viên bán hàng đòi hỏi bạn phải tập trung lắng nghe và chú ý vào những điều mà khách hàng chia sẻ.

Có một kỹ năng lắng nghe – thấu hiểu tốt sẽ giúp nhân viên bán bàng hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp.

Kỹ năng thuyết phục

Nói đến kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng không thể bỏ qua kỹ năng thuyết phục. Đây là một chiến lược cá nhân để khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhân viên bán hàng phải rõ được insight khách hàng, từ đó thuyết phục khách hàng bằng cách đưa ra những điểm tốt của sản phẩm/dịch vụ, giải thích rõ ràng và chính xác để tạo độ tin cậy cao cho họ.

Kỹ năng đàm phán

Muốn có hiệu suất doanh số cao, đồng nghĩa nhân viên bán hàng phải có khả năng đàm phán với khách hàng tối. Vì thế, đàm phán là một kỹ năng khá quan trọng trong những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.

Đàm phán là một kỹ năng khá quan trọng trong những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.
Kỹ năng đàm phán

Trong quá trình bán hàng, bạn cần phải biết cách thương lượng và đàm phán với khách hàng. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cũng cần đảm bảo nắm rõ các thông tin chi tiết của sản phẩm/dịch vụ như: giá cả, ưu/nhược điểm, … đồng thời hiểu được mong muốn của khách hàng để có những đề xuất phù hợp, mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Việc kinh doanh, bán hàng không phải lúc nào cũng suôn sẻ; hoàn hảo, nó sẽ có những tình huống bất ngờ xảy đến. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là chủ động, linh hoạt xử lý các vấn đề trong những tình huống như vậy. Đây cũng là kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng phải nhạy bén, tư duy linh hoạt để đưa ra những phương pháp phù hợp với từng tình huống cụ thể, và giải quyết một cách chuyên nghiệp nhất.

Nhân viên bán hàng mang lại vai trò gì?

Nhân viên bán hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Nếu không có bộ phận này, các doanh nghiệp khó có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường.

  • Xây dựng niềm tin với khách hàng: Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng để tạo niềm tin và chất lượng.
  • Gia tăng doanh số: Nắm giữ vị trí quan trọng, hiệu suất công việc của nhân viên bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến tổng doanh thu của công ty.
  • Tạo giá trị cho khách hàng: Nhân viên bán hàng tạo ra những giá trị cho khách hàng bằng cách tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Bài viết này của Itele giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân viên bán hàng cũng như những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp. Bộ phận bán hàng chính là một lực lượng quan trọng, có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Tham khảo thêm những chia sẻ của chúng tôi để có thể trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhé.

Xem thêm: Cách tìm insight khách hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số

Giới thiệu hệ thống gọi tự động Itele

Bên cạnh việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng bằng nhân viên bán hàng, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một giải pháp tự động hoàn toàn mới, giúp tối ưu thời gian khai thác khách hàng của doanh nghiệp. Hệ thống gọi tự động Itele là phần mềm hỗ trợ người dùng tìm kiếm insight khách hàng, từ đó phân tích báo cáo chính xác, giúp đưa ra kịch bản phù hợp với chiến dịch công ty. 

Những tính năng vượt trội chỉ có ở Itele:

  • Hệ thống sẽ được gọi đến khách hàng theo kịch bản thu âm sẵn
  • Khả năng gọi 15.000 cuộc bằng giọng người thật mỗi ngày
  • Khả năng xây dựng kịch bản thông minh, chuyên nghiệp
  • Liên tục phân tích báo cáo cuộc gọi giúp dễ dàng theo dõi các chiến dịch
  • Tiết kiệm 90% thời gian của telesale

Với những ưu điểm riêng biệt của Itele. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn và doanh nghiệp những trải nghiệm tuyệt nhất. Hãy để Itele đồng hàng trên con đường thành công của bạn!

Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *