Cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả trong năm 2023

Cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận kinh doanh. Việc người tiêu dùng chọn sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng không điều gì chắc chắn rằng họ có thể quay lại mua hàng lần hai.

 


Trong thời đại công nghệ phát triển, việc chăm sóc khách hàng và bán sản phẩm qua điện thoại đang được mọi doanh nghiệp tập trung nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành công trong mảng này bởi họ chưa hiểu được cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả. Bài viết dưới đây là sẽ tổng hợp tất cả những cách giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng qua điện thoại.

Phương pháp tăng độ trung thành bằng cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả

Trong thời buổi hiện tại, điện thoại trở thành vật thiết yếu không thể tách rời với người tiêu dùng. Hiểu được điều đó, đa số mọi doanh nghiệp chọn cách tiếp cận khách hàng thông qua việc telesale. Tuy nhiên, để làm tốt công việc này, các nhân viên telesale cần hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc gọi điện thoại cho khách hàng.

Ý nghĩa của việc gọi điện thoại cho khách hàng

Công nghệ càng phát triển, các thao tác của người tiêu dùng dần trở nên đơn giản hóa. Việc khách hàng mua sản phẩm hoặc đổi trả sản phẩm có thể diễn ra thông qua một cuộc gọi điện thoại. Qua đó, thấy được tầm quan trọng của việc gọi điện thoại cho khách hàng. Nhân viên trực điện thoại đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các cuộc gọi giới thiệu thông tin hoặc nhắc nhở sản phẩm đi kèm những ưu đãi. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và duy trì khách hàng trung thành.

Công nghệ càng phát triển, các thao tác của người tiêu dùng dần trở nên đơn giản hóa. Việc khách hàng mua sản phẩm hoặc đổi trả sản phẩm có thể diễn ra thông qua một cuộc gọi điện thoại. Qua đó thấy được tầm quan trọng của việc gọi điện thoại cho khách hàng
cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả

Một số công việc liên quan đến gọi điện thoại cho khách hàng

  • Trực điện thoại tổng đài
  • Telesale
  • Chăm sóc khách hàng

Gọi điện thoại có lợi ích gì?

  • Truyền tải thông tin sản phẩm hiệu quả, nhanh chóng
  • Dễ dàng dẫn dắt câu chuyện, nắm bắt cảm xúc của khách hàng
  • Tiếp nhận, phản hồi ý kiến khách hàng
  • Có thể hướng dẫn khách hàng từ xa
  • Tiếp cận đa dạng khách hàng, mở rộng phạm vi kinh doanh

Mục đích của việc gọi điện thoại cho khách hàng

  • Hỏi thăm vấn đề khách hàng đang gặp phải
  • Đặt lịch hẹn
  • Đặt hàng qua điện thoại
  • Để giới thiệu sản phẩm
  • Chăm sóc khách hàng

Tìm hiểu thêm: Các mẫu kịch bản telesale phổ biến nhất

Các cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả

Gọi điện thoại đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng đến với doanh nghiệp. Một số cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả biến bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp.

Sử dụng hệ thống gọi tự động

Nếu bạn đang phân vân cách gọi truyền thống sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, tốn quá nhiều chi phí đào tạo và vận hành. Hiểu được điều đó, hệ thống gọi tự động được xem như giải pháp có 1-0-2, giúp giải quyết tất cả các vấn đề trên.

Trung bình một nhân viên có thể gọi tối đa 500 cuộc. Giải pháp hệ thống gọi tự động là một kỹ thuật tiên tiến của truyền thông đại chúng, phần mềm này có thể giúp nhân viên thực hiện lên đến 1500 cuộc gọi tự động theo bản thu có sẵn, tiết kiệm được tối đa thời gian và nguồn lực.

Một số tính năng vượt trội của hệ thống gọi tự động:

  • Xử lý hàng tá data trong thời gian ngắn
  • Báo cáo kết quả sau mỗi cuộc gọi
  • Sao lưu lịch sử cuộc gọi, giúp cải thiện chất lượng chuyên môn và dịch vụ
  • Mở rộng thị phần, tiếp cận đa dạng khách hàng
  • Sử dụng giọng thật thay vì trọng nói AI
  • Và vô vàn tính năng khác….

Hệ thống gọi tự động là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Phương pháp tăng chất lượng cuộc gọi, giải quyết bài toán kinh tế của doanh nghiệp.

Xác định đối tượng khách hàng

Đôi khi chỉ với kiến thức về sản phẩm có thể khiến bạn chưa sẵn sàng. Bạn hãy chuẩn bị các thông tin của đối thủ cạnh tranh hoặc kiến thức xã hội. Qua đó, có thể dễ dàng so sánh và đưa ra các lợi ích của sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh không có hoặc những lợi ích người tiêu dùng có thể bỏ lỡ, nếu không sử dụng sản phẩm.

Đôi khi chỉ với kiến thức về sản phẩm có thể khiến bạn chưa sẵn sàng Bạn hãy chuẩn bị các thông tin của đối thủ cạnh tranh hoặc kiến thức xã hội. Qua đó có thể dễ dàng so sánh và đưa ra các lợi ích của sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh không có hoặc những lợi ích người tiêu dùng có thể bỏ lỡ nếu không sử dụng sản phẩm.
cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả: khách hàng mục tiêu

Ngoài ra, bạn nên hiểu được khách hàng mục tiêu là ai?. Bạn có thể ghi điểm trong mắt khách hàng nếu bạn nắm được đầy đủ thông tin của họ như họ tên, nghề nghiệp, nhu cầu,… Việc đó, thể hiện bạn quan tâm đến khách hàng, dễ dàng tạo được thiện cảm.

Luyện tập một số kịch bản mẫu

Trước khi bắt đầu thực hiện một cuộc gọi, hãy thử luyện tập nói trước kịch bản 2 đến 3 lần. “Tin mình đi, điều đó không làm bạn mất thời gian đâu, nhưng nó có thể đem đến một kết quả không ngờ”.

Thuyết phục khách hàng bằng giọng nói

Khi bạn thực hiện thao tác gọi điện đến khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm, điều bạn cần lưu ý là 15 giây đầu tiên của cuộc trò chuyện. Tuy, thời gian ngắn nhưng bạn cần gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, điều đó có thể kéo dài cuộc trò chuyện.

Khi bạn thực hiện thao tác gọi điện đến khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm, điều bạn cần lưu ý là 15 giây đầu tiên của cuộc trò chuyện. Tuy thời gian ngắn nhưng bạn cần gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, điều đó có thể kéo dài cuộc trò chuyện.
cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả: giọng nói

Để làm được điều này, bạn cần phải chuẩn bị một kịch bản sẵn, một cách giới thiệu thu hút kết hợp với giọng nói hay thu hút được khách hàng. Thời gian đầu, có thể bạn sẽ thường xuyên nhận được những câu từ chối như ” anh không cần”, “cảm ơn, anh có rồi”, “anh không có nhu cầu”, “anh đang bận”,…Thay vì bạn nản lòng, hãy kiến trì, xem đó như các bài học kinh nghiệm trong các lần gọi sau.

Phương pháp giúp bạn có được giọng nói hay:

  • Để ý âm tiết, tiết tấu
  • Phát âm chuẩn
  • Giữ phép lịch sự

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào xử lý từ chối khéo léo?

Ứng biến trước mọi tình huống

Được xem như phần quan trọng nhất trong cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả. Bởi tính chất công việc luôn phải giao tiếp với khách hàng. Việc gặp các câu hỏi hoặc các tình huống khó với khách hàng không thể tránh khỏi. Điều này đòi hỏi bạn luôn phải nhạy bén, nắm bắt cảm xúc, ứng xử phù hợp nhưng không được thể hiện thái độ.

Được xem như phần quan trọng nhất trong cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả. Bởi tính chất công việc luôn phải giao tiếp với khách hàng. Việc gặp các câu hỏi hoặc các tình huống khó với khách hàng không thể tránh khỏi. Điều này đòi hỏi bạn luôn phải nhạy bén, nắm bắt cảm xúc, ứng xử phù hợp nhưng không được thể hiện thái độ.
cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả: xử lý tình huống

Ví dụ: trường hợp khách hàng chê sản phẩm có giá cao hơn đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy thử hỏi xem khách hàng đang nói đến đối thủ cạnh tranh nào. Từ đó so sánh đưa ra các ưu điểm chỉ riêng sản phẩm doanh nghiệp có, các lợi ích khách hàng có thể bỏ qua khi không chọn bạn. Cuối cùng đưa ra các chính sách ưu đãi, phương thức thanh toán tốt của doanh nghiệp.

Chốt cuộc gọi

Nếu đến cuối cùng khách hàng vẫn đang phân vân, đừng nóng vội. Bạn hãy chọn kết thúc cuộc gọi bằng cách giới thiệu lại tên và số điện thoại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ghi được dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Trong lần gọi tới, bạn không cần phải giới thiệu lại, tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng.

Nếu đến cuối cùng khách hàng vẫn đang phân vân, đừng nóng vội. Bạn hãy chọn kết thúc cuộc gọi bằng cách giới thiệu lại tên và số điện thoại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ghi được dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Trong lần gọi tới, bạn không cần phải giới thiệu lại, tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng.
cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả: kết thúc cuộc gọi

Sau mỗi cuộc gọi, bạn hãy thử đúc kết lại những nội dung trong cuộc hội thoại. Nếu có những tình huống khó xử đối với bạn, hãy nhờ đồng nghiệp hoặc người lãnh đạo hướng dẫn. Điều này sẽ giúp bạn trong các cuộc gọi tiếp theo.

Hiện nay, bất kể thị trường nào cũng đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt. Việc các bạn sale không chuyên nghiệp đều có thể loại bỏ. Với bài viết chia sẻ các cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng, tăng tỉ lệ chốt sale, biến bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp.

Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *